Tin tức -

CẤU TẠO VÀ NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA TUABIN TĂNG ÁP

( ) - Lượt xem: 887

CẤU TẠO VÀ NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA TUABIN TĂNG ÁP

Tuabin tăng áp là thiết bị sử dụng năng lượng của khí xả để làm quay bánh tuabin với tốc độ cao. Bánh nén khí (rôto) được lắp trên cùng một trục với bánh Tuabin, nó có tác dụng nén không khí vào xy-lanh.

Nhờ thế, công suất của động cơ tăng lên.
Van cửa xả và bộ điều khiển có tác dụng ngăn ngừa áp suất nạp tăng lên quá cao.
Một số kiểu động cơ có trang bị bộ làm mát trung gian để làm giảm nhiệt độ của không khí nạp và tăng hiệu quả nạp.

Sơ đồ hệ thống tuabin tăng áp

CHÚ Ý:
Cần thận trọng khi vận hành, vì Tuabin nạp khí trở nên rất nóng do khí xả.
Cần phải đảm bảo thay dầu động cơ theo đúng định kỳ.
Xin tham khảo phần “Thận trọng đối với Tuabin nạp khí” để biết thêm chi tiết.
Cấu tạo của Tuabin tăng áp

 Tuabin nạp khí (tuabin tăng áp) bao gồm khoang tuabin, khoang nén khí, khoang trung tâm, bánh tuabin, bánh nén khí, các ổ trục tự lựa hoàn toàn, van cửa xả, bộ chấp hành...

Sơ đồ cấu tạo tubin tăng áp

1. Bánh tuabin và bánh nén khí

Bánh tuabin và bánh nén khí

Bánh tuabin và bánh nén khí được lắp trên cùng một trục. Khi bánh tuabin quay với tốc độ cao nhờ có áp suất của luồng khí xả thì bánh nén khí cũng quay theo và nén không khí vào xy-lanh.

Bánh tuabin phải chịu được nhiệt và có độ bền cao vì nó tiếp xúc trực tiếp với khí xả, quay với tốc độ cao và trở nên rất nóng. Bởi vậy, nó được làm bằng hợp kim siêu chịu nhiệt hoặc bằng gốm. 

2. Khoang trung tâm

Khoang trung tâm tuabin

Khoang trung tâm đỡ bánh tuabin và bánh nén khí thông qua trục của chúng.

Trong khoang trung tâm có đường dẫn dầu để bôi trơn và làm mát cho trục và các ổ trục.

Nước làm mát động cơ cũng được tuần hoàn qua kênh làm mát trong khoang trung tâm để nhiệt độ dầu động cơ không bị tăng lên và tránh huỷ hoại dầu. 

Các ổ trục tự lựa hoàn toàn

 

các ổ trục tự lựa hoàn toàn tuabin

Các bánh tuabin và nén khí chạy với tốc độ đến 100,000 v/ph, vì thế phải sử dụng các ổ trục tự lựa hoàn toàn để đảm bảo hấp thụ các rung động của trục và bôi trơn trục.

Những ổ trục này được bôi trơn bằng dầu động cơ, và quay tự do giữa trục và vỏ hộp, nhằm giảm ma sát, cho phép trục quay với tốc độ cao. 

Van cửa xả và bộ chấp hành

Van cửa xả và bộ chấp hành tuabin

Van cửa xả được lắp trong khoang tuabin.

Khi van này mở thì một phần khí xả sẽ đi tắt qua ống xả, nhờ thế mà giữ ổn định cho áp suất nạp, khi áp suất nạp đạt đến trị số đã định (khoảng 0,7 kg/cm2).

Việc đóng mở van được kiểm soát bởi bộ chấp hành. 

Các phương pháp điều kiển tuabin tăng áp

Phương pháp tăng lượng phun nhiên liệu

https://1.bp.blogspot.com/-JNoMV8i-XO8/W5SHBl7EIuI/AAAAAAAAIB4/Svd7tocEMwQt4yL98e2HOsHVDCLxjywLQCLcBGAs/s1600/phuong-phap-tang-nang-luong-tuabin-tang-ap.PNG

 

Động cơ được trang bị Tuabin tăng áp hoặc máy nén tăng áp để đưa vào xy-lanh một lượng không khí lớn hơn. Công suất của động cơ sẽ không tăng lên được khi lượng khí nạp này không được đốt cháy hoàn toàn. Vì thế, phải tăng lượng nhiên liệu để đốt cháy hoàn toàn khí nạp. Như vậy, tiêu hao nhiên liệu sẽ tăng lên khi tăng công suất động cơ.

1. Kiểu điều khiển bằng cơ học

Kiểu điều khiển bằng cơ học tuabin tăng áp


Đối với động cơ điêzen, bộ bù nạp sẽ tăng lượng bơm nhiên liệu cực đại phù hợp với áp suất nạp. (Xin tham khảo thêm chương về bơm phun nhiên liệu trong tập sách về động cơ điêzen để biết thêm chi tiết)

2. Kiểu điều khiển bằng máy tính

https://2.bp.blogspot.com/-dILmKktudfo/W5SHpm5wkaI/AAAAAAAAICI/mlUdF0Y_vW0WQOiyjJqI334dqQsGHbOCwCLcBGAs/s1600/diue-khien-bang-may-tinh-tuabin-tang-ap.PNG

Trong động cơ điều khiển bằng máy tính, lượng không khí nạp được theo dõi bằng cảm biến lưu lượng khí nạp, còn áp suất nạp được theo dõi bằng bộ cảm biến áp suất của tuabin nạp, và sự tăng lượng phun nhiên liệu cực đại được điều khiển bằng ECU của động cơ. (Lượng phun nhiên liệu được xác định bằng quãng thời gian phun)

Minh hoạ bên trái đây là về động cơ điêzen, tuy nhiên, trong động cơ xăng, lượng phun nhiên liệu cũng tăng tỷ lệ với lượng khí nạp. 

Hệ thống bôi trơn và làm mát Tuabin tăng áp

https://1.bp.blogspot.com/-xP0NzjxAG2g/W5SIeW0xP4I/AAAAAAAAICU/9okjMRoM38Q_ki8CYtJCJDvqaN50HsanwCLcBGAs/s1600/he-thong-boi-tron-va-lam-mat-tuabin-tang-ap.PNG

1. Hệ thống bôi trơn
Dầu động cơ được cung cấp từ ống dẫn dầu, đưa vào để bôi trơn và làm mát các ổ trục tự lựa lắp bên trong khoang trung tâm. Sau đó dầu chảy ra theo ống thoát và trở về các te dầu.
2. Hệ thống làm mát
Tuabin nạp khí được làm mát bằng nước làm mát động cơ. Nước làm mát động cơ được đưa vào kênh làm mát bên trong khoang trung tâm, thông qua ống dẫn nước làm mát.
Sau khi làm mát hệ thống tuabin nạp khí, nước làm mát đi qua ống thoát và trở về máy bơm nước.

Điều khiển áp suất nạp tuabin tăng áp

Điều khiển áp suất nạp tuabin tăng áp

Tuabin nạp khí giúp cho động cơ đạt được công suất cao bằng cách nén không khí vào các xy-lanh. Tuy nhiên, các bộ phận của động cơ sẽ không chịu đựng được áp lực nổ nếu áp suất nạp tăng quá cao.
Trong trường hợp đó, van cửa xả sẽ được kích hoạt bởi bộ chấp hành và điều chỉnh áp suất nạp sao cho nó không tăng cao quá trị số đã định.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin tức Khác

 19-01-2021 - 08:37 AM
NGUYÊN LÝ LÀM VIỆC CỦA VAN ĐẢO CHIỀU GA Ở CHẾ ĐỘ LÀM LẠNH
 19-01-2021 - 09:52 AM
PHUN SƠN
 08-01-2021 - 03:18 PM
Tác dụng của đồ uống không cồn
 08-01-2021 - 03:07 PM
LẮP MẠCH ĐIỆN CHIẾU SÁNG LUÂN PHIÊN BẰNG RƠ LE THỜI GIAN VÀ NÚT ẤN
 08-01-2021 - 03:00 PM
Phương pháp đo kiêm tra cảm biến CKP trang bị cho loại động cơ ACG
 08-01-2021 - 03:07 PM
SƠ ĐỒ HỆ THỐNG ĐÁNH LỬA ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG
 08-01-2021 - 02:46 PM
​​​​​​​TỔNG QUAN VỀ CÁC SẢN PHẨM KEO DỰNG
 19-01-2021 - 08:26 AM
Phéc-mơ-tuya (hay khóa kéo, dây kéo, tiếng Pháp: fermeture)
 08-01-2021 - 02:31 PM
CÁ HỒI ÁP CHẢO SỐT CHANH DÂY
 08-01-2021 - 02:19 PM
SƠ ĐỒ MẠCH CÔNG SUẤT ÂM THANH
 08-01-2021 - 01:25 PM
PHƯƠNG PHÁP HIỆU CHỈNH ĐƯỜNG MAY VẮT SỔ
 06-01-2021 - 08:47 AM
HƯ HỎNG THƯỜNG GẶP VÀ CÁCH KIỂM TRA CÔNG TẮC CỬA MÁY GIẶT CỬA TRƯỚC
TƯ VẤN TRỰC TUYẾN
Ms. Lê Thúy
Ms. Phương Thúy
Ms Ngọc Ánh
Phòng Đào Tạo
VIDEO
TIN TỨC
NGUYÊN LÝ LÀM VIỆC CỦA VAN ĐẢO CHIỀU GA Ở CHẾ ĐỘ LÀM LẠNH
PHUN SƠN
Tác dụng của đồ uống không cồn
LẮP MẠCH ĐIỆN CHIẾU SÁNG LUÂN PHIÊN BẰNG RƠ LE THỜI GIAN VÀ NÚT ẤN
Phương pháp đo kiêm tra cảm biến CKP trang bị cho loại động cơ ACG
SƠ ĐỒ HỆ THỐNG ĐÁNH LỬA ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG
​​​​​​​TỔNG QUAN VỀ CÁC SẢN PHẨM KEO DỰNG
Phéc-mơ-tuya (hay khóa kéo, dây kéo, tiếng Pháp: fermeture)
CÁ HỒI ÁP CHẢO SỐT CHANH DÂY
SƠ ĐỒ MẠCH CÔNG SUẤT ÂM THANH
PHƯƠNG PHÁP HIỆU CHỈNH ĐƯỜNG MAY VẮT SỔ
HƯ HỎNG THƯỜNG GẶP VÀ CÁCH KIỂM TRA CÔNG TẮC CỬA MÁY GIẶT CỬA TRƯỚC
PHƯƠNG PHÁP THÁO LẮP MÀN HÌNH TI VI LCD
"GIÁNG SINH CÙNG THANH XUÂN"
"ĐI TÌM NGƯỜI NẤU PHỞ NGON 2020"
KỸ THUẬT XỬ LÝ DÀN LẠNH DÙNG TRONG KHO BẢO QUẢN ÂM SÂU BỊ ĐÁ BÓ DÀN
CẤU TẠO VÀ NGUYÊN LÝ LÀM VIỆC CỦA BLOCK RÔ TO TRONG MÁY ĐIỀU HOÀ.
HƯỚNG DẪN PHA CHẾ TRÀ ĐÀO CAM SẢ
AJINOMOTO ĐỒNG HÀNH CÙNG SINH VIÊN KHÁM PHÁ ẨM THỰC
CẤU TẠO VÀ NGUYÊN LÝ LÀM VIỆC CỦA BIẾN TẦN
CÁCH ĐIỀU CHỈNH DAO CẮT CHỈ CỦA MÁY TRẦN ĐÈ ĐIỆN TỬ
CÁCH NẤU PHỞ BÒ TRUYỀN THỐNG
SỬA PAN BỆNH MẤT ĐÈN TRÊN IPHONE 7
CẤU TẠO VÀ NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG BUGI ĐÁNH LỬA ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG
HƯ HỎNG LY HỢP XE MÁY. NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH KHẮC PHỤC
NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA RƠLE KHỞI ĐỘNG BẰNG CHẤT BÁN DẪN (RƠLE KHỞI ĐỘNG ĐIỆN TỬ)
BẢNG BÁO LỖI VÀ CÁCH KHẮC PHỤC Ở MÁY 1 KIM ĐIỆN TỬ BRUCE R3-4CQ
NỀN ẨM THỰC VIỆT NAM NGÀY CÀNG PHÁT TRIỂN MẠNH MẼ
BÀN ỦI HƠI NƯỚC CÔNG NGHIỆP
"RẬP - PATTERN IS THE MOST IMPORTANT IN CLOTHING DESIGN AND MANUFACTURING"
PHƯƠNG PHÁP LẦN MẠCH, NHẬN DẠNG KHỐI NGUỒN TRÊN TIVI LCD, LED, PLASSMA.....
CHẾ ĐỘ CLASS (LỚP) TRONG AMPLY
​​​​​​​HƯỚNG DẪN SỬA CHỮA LÒ VI SÓNG BỊ ĐÁNH LỬA MỖI KHI HOẠT
NGÀNH SỬA CHỮA XE MÁY THỜI ĐẠI 4.0
MỘT SỐ HƯ HỎNG THƯỜNG GẶP TRONG QUÁ TRÌNH VẬN HÀNH VÀ SỬA CHỮA KHO LẠNH
NGÀNH ĐẦU BẾP HIỆN NAY LÀ MỘT TRONG NHỮNG NGÀNH ĐANG RẤT THỊNH HÀNH VÀ PHỔ BIẾN TẠI ĐẤT NƯỚC TA
ĐIỀU GÌ LÀM NÊN VỊ NGON ĐẶC BIỆT CỦA HẠT NÊM AJI-NGON
CẢM BIẾN QUANG LÀ GÌ?.
NHỮNG HIỆN TƯỢNG HƯ HỎNG THƯỜNG GẶP, KHẮC PHỤC VÀ SỬA CHỮA CỦA BLỐC PITTÔNG
PHƯƠNG PHÁP HIỆU CHỈNH CAM TIẾP CHỈ CHO MỎ MÓC TRONG THIẾT BỊ NGHÀNH MAY
LẮP MẠCH ĐÈN CHIẾU SÁNG LUÂN PHIÊN TIẾT KIỆM ĐIỆN THẬT ĐƠN GIẢN
RƠ LE LÀ GÌ
NGUYÊN LÝ LÀM LẠNH CỦA HỆ THỐNG LẠNH
LỖI BỎ MŨI KHI MAY, NGUYÊN NHÂN, VỊ TRÍ KIỂM TRA VÀ CÁCH KHẮC PHỤC
PHƯƠNG PHÁP ĐO QUẦN ÁO
 KỸ THUẬT KHÂU TAY
NƯỚC ÉP TỪ QUẢ CAM
SỬA PAN BỆNH MẤT NỬA ĐÈN TRÊN IPHONE 6S PLUS
TRỢ LỰC BẰNG ĐIỆN (EPS)
CẤU TẠO VÀ NGUYÊN LÝ BUỒNG ĐỐT ĐỘNG CƠ ĐIEZEN
CẤU TẠO VÀ NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA TUABIN TĂNG ÁP
CÁC DẠNG HƯ HỎNG CỦA HỆ THỐNG LÀM MÁT
SỬA MẠCH SẠC TRÊN IPHONE 6S PLUS
CẢM BIẾN KHÍ GA MQ2 LÀ GÌ ?
HƯỚNG DẪN PHA CHẾ VIỆT QUẤT CREAM
NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA BLỐC RÔTO TRONG MÁY ĐIỀU HÒA KHÔNG KHÍ
BÀI THỰC NGHIỆM VỀ SỬA CHỮA PHẦN CỨNG MÁY TÍNH
LẮP MẠCH ĐÈN CẦU THANG CHO NHÀ TẦNG
NGUYÊN LÝ LÀM VIỆC CỦA VAN ÁP LỰC ĐIỆN TỬ
RƠ LE KHỞI ĐỘNG ĐIỆN TỬ
CHỈNH CHỈ MÁY 1 KIM
MẠCH DAO ĐỘNG
PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU CHỈNH BỎ MŨI MÁY TRẦN ĐÈ ĐẾ ỐNG
THÔNG BÁO KẾ HOẠCH TỔ CHỨC VUI TẾT TRUNG THU NĂM 2020
THÔNG TIN TUYỂN SINH 2020 - TRƯỜNG TRUNG CẤP KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ LÊ QUÝ ĐÔN
THÔNG BÁO TỔ CHỨC THI TỐT NGHIỆP ĐỐI VỚI HỌC SINH HỆ TRUNG CẤP NGHỀ
ALBUM HÌNH ẢNH
Hoạt động nổi bật
Ngành sửa chữa xe máy
Ngành sửa chữa ô tô
Ngành điện lạnh
BẢN ĐỒ
Hà Nội

SL:
Mua tiếp Giỏ hàng
   Giỏ hàng của bạn ()

Tổng tiền: